chúng tôi nhìn lại 1 vài sự kiện vượt trội nhất của ngành thời trang thể thao trong vòng 10 năm qua

Từ những năm đầu của thập niên 2010, việc pha trộn giữa thời trang thể thao (Sportswear) và thời trang đường phố (Streetwear) dần trở nên rộng rãi ở khắp nơi. Điều ấy khiến các nhãn hàng thời trang xa xỉ mở màn hợp tác rộng rãi hơn có các nhà xây cất thời trang thể thao và theo thời gian, một xu hướng thế hệ mẻ và vĩnh viễn có tên Sportswear đã xây cất.

Sự giai cấp của thời trang thể thao trong các năm 2010 mở màn từ việc các đôi sneakers, các bộ outfit thể thao dần vượt ra khỏi phạm vi vốn với của nó và đặt chân vào các sàn diễn thời trang danh giá. Cho tới lúc Virgil Abloh, giám đốc sáng tạo của mảng thời trang nam tại Louis Vuitton đồng thời cũng là người sáng lập Off-White, một trong các thương hiệu thời trang hot nhất trong vài năm quay về đây, bắt tay vao kiến thiết giày bóng đá cho khả năng trẻ sáng giá người Pháp, Kylian Mbappé, thật khó để mang thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Sportswear trong ngành thời trang thế giới cho đến thời điểm ngày nay.
Nhân dịp năm 2019 ngừng, hãy cộng chúng tôi nhìn lại 1 vài sự kiện vượt trội nhất của ngành thời trang thể thao trong vòng 10 năm qua.
1. “Athleisure” xuất hiện và lên ngôiNếu những năm cuối cuối thập kỉ mới đây ghi lại sự ách thống trị của những đôi giày sneaker thì những chiếc quần yoga và phong cách “athleisure” đã làm điều tương tự vào đầu các năm 2010. Cũng như những đôi sneaker, những dòng áo khoác jersey hay bất kì một món đồ thể thao nào khác thì sự vô tư, vừa vặn cùng tính phần mềm cao chính là yếu tố quyết định làm cho các chiếc quần yoga được phái nữ tin sử dụng, không chỉ trong những khi tập yoga nhưng còn trong gần như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.Cũng tại thời điểm đấy, các nhãn hàng thời trang thể thao nam như Kith hay Publish khởi đầu biến tấu những cái quần yoga thành một dòng quần khác dành riêng cho nam được gọi là quần jogger mang điểm không giống nhau nằm ở phần gấu quần được bo lại. Sự nhiều của quần yoga dành cho nữ và quần jogger cho nam là một trong các chi tiết để tạo nên 1 đẳng cấp thời trang thế hệ, có ảnh hưởng từ Sportswear được gọi là “Thời trang thể thao ứng dụng thường nhật” (Athleisure). Theo 1 thống kê trong năm 2018 của NPD (công ty dữ kiện thông tin hàng đầu thế giới), doanh số bán ra của những item “Thời trang thể thao phần mềm thường nhật” năm 2018 ước tính là 48 tỷ USD và sẽ còn tiếp tục nâng cao cho đến những năm 2020.Sau lúc rời Nike và gia nhập adidas vào năm 2014, Kanye West cuối cùng cũng đạt được đồ vật nhưng anh ta muốn: sự hỗ trợ tuyệt đối để tạo yêu cầu Yeezy. Kể từ bản Yeezy thứ nhất được vững mạnh vào năm 2015, đã có vô số các bạn dạng và phối màu khác biệt được tung ra liên tục trong những năm sau ấy. Sở hữu lẽ, thắng lợi to nhất của Kanye West chính là biến 1 thương hiệu giày thể thao vốn chỉ dành cho thể thao trở thành đa dạng khắp trái đất thời trang.Những gì nhưng adidas đã đạt được có đế chế Yeezy của Kanye West cũng tương tự như sự hợp tác của Virgil Abloh và Nike vậy. Xuất xứ tự 1 bộ sưu tập giày độc quyền và dừng, nay đã vươn lên là một bộ sưu tập đồ sộ và đầy giá trị sở hữu hơn 40 đôi giày cộng vô số các sản phẩm khác. “The Ten” của Virgil Abloh đã phá vỡ những ngừng về quy mô nhưng mà những nhãn hàng và cùng tác viên bên ngoài mang thể khiến việc cùng nhau. Cũng do vậy nhưng Virgil được rất nhiều người nhận định là nhà kiến thiết thời trang nổi danh nhất thời điểm hiện nay.Quan hệ đối tác chiến lược giữa câu lạc bộ bóng đá số một nước pháp, Paris Saint-Germain và hãng thời trang bóng rổ Jordan đã được biểu hiện bằng việc thay đổi logo trên đồng phục đặc trưng của PSG trong giải đấu Champions League 2017, từ dấu Swoosh sang biểu tượng Jumpman. Điều này chiếm được sự quan tâm và ưa thích của hầu hết giáo đồ thời trang và những người nức danh như Gigi Hadid, Kendall Jenner,… ngay cả khi họ ko phải là các người ái mộ môn thể thao này. Sự hợp tác giữa PSG và Jordan lưu lại cột mốc đầy ý nghĩa khi lần thứ nhất một thương hiệu thời trang bước chân vào 1 thị trường mà vốn dĩ nó chưa từng sở hữu chỗ đứng trước ấy, đồng thời tạo cơ hội để các hãng thời trang thể thao khác tranh nhau “thay đổi khái niệm” trang phục bóng đá.Palace, thương hiệu thời trang trượt ván của Anh, từ lâu đã nức tiếng với các bộ sưu tập mang đậm đẳng cấp và văn hóa đường phố bất ngờ có 1 bước đi táo bạo lúc tuyên bố sẽ dấn thân vào lĩnh vực thời trang thể thao bằng sự hợp tác dài hạn có adidas. Bộ sưu tập Palace x adidas Wimbledon, đã làm cho yêu cầu lịch sử lúc dược mặc vì Angelique Kerber, tay vợt đã vô địch hạng mục đơn nữ trong giải đấu Wimbledon 2018. Không các vậy, để bắt kịp Jordan, Palace còn đồ vật cho Juventus, đội bóng của Christiano Ronaldo một bộ trang phục thi đấu phiên bản đặc biệt cộng một số khí cụ tập luyện khác.

Nhận xét